Giỏ hàng
NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI LÀ GÌ? VÀ NHỮNG LỢI ÍCH CẦN BIẾT

NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI LÀ GÌ? VÀ NHỮNG LỢI ÍCH CẦN BIẾT

Chắc hẳn còn rất nhiều người bối rối khi nói về nhượng quyền thương mại ( hay còn được biết là nhượng quyền thương hiệu) vì chưa hiểu chính xác nó là gì. Kinh doanh nhượng quyền dạo này nổi lên rầm rộ bởi cách thức kinh doanh mới lạ và dễ dàng. Hãy tìm hiểu nhượng quyền thương hiệu là gì cùng bài viết sau đây nhé!

Nhượng Quyền Thương Mại là gì theo pháp luật?

Theo Điều 284 Luật Thương mại Việt Nam vào năm 2005 quy định, nhượng quyền thương hiệu được định nghĩa:

Nhượng quyền thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện sau đây:

  1. Việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được tiến hành theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thương hiệu, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền;
  2. Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh.”.

Nôm na dễ hiểu thì chính là:

– Bên nhượng quyền (người bán) cho phép bên nhận quyền (người mua) sử dụng nhãn mác, các bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu, biểu tượng kinh doanh, tài liệu đào tạo nhân viên…dưới thương hiệu của mình và nhận lại một khoản phí hoặc phần trăm doanh thu trong một khoảng thời gian nhất định. Và bên nhận quyền sẽ sử dụng mô hình để kinh doanh theo đúng quy định và điều kiện bên nhượng quyền đưa ra.

– Đây là hợp tác dôi bên cùng có lợi. Người nhượng quyền thì bán được thương hiệu, còn bên nhận quyền thì có mô hình kinh doanh, thương hiệu kinh doanh sẵn có để kinh doanh tạo ra lợi nhuận.

Những lợi ích của nhượng quyền kinh doanh

– Đối với bên Nhận quyền:

+ Không cần phải xây dựng thương hiệu

+ Thừa hưởng những lợi ích, kinh nghiệm, chương trình đào tạo đội ngũ nhân viên và bí quyết tổ chức kinh doanh của bên Nhượng quyền

+ Giảm thiểu những rủi ro của giai đoạn khởi nghiệp kinh doanh

+ Thụ hưởng hiệu ứng chuỗi và thương hiệu của hệ thống nhượng quyền

– Đối với bên Nhượng quyền:

+ Mô hình kinh doanh được mở rộng hơn. Khả năng tiêu thụ cao từ đó nâng cao được giá trị thương hiệu.

+ Tạo ra được hiệu ứng chuỗi mà không phải bỏ ra quá nhiều vốn đầu tư.